วันจันทร์ที่ 13 เมษายน พ.ศ. 2563

หลักการ ตกแต่งบ้าน สไตล์บาหลี

หลักการ ตกแต่งบ้าน สไตล์บาหลี

    หลักในการ ตกแต่งบ้าน สไตล์บาหลี นั้นจะว่าไปก็ดูไม่ยุ่งยากอะไร เพราะถ้ามองกันในแง่ของสภาพอากาศบ้านเราซึ่งอยู่ในเขตร้อนชื้น เช่นเดียวกับประเทศอินโดนีเซีย การแต่งบ้านสไตล์นี้น่าจะเหมาะสม และใกล้เคียงกับความ เป็นอยู่ของคนไทย ได้เป็นอย่างดี อีกทั้งวัสดุที่เลือกใชก็สามารถหาได้ง่าย ล้วนแล้วแต่เป็นวัตถุดิบที่มีในบ้านเราแทบทั้งสิ้นรวมถึง เฟอร์นิเจอร์ ของใช้ และของประดับ ก็มีให้เห็นเกลื่อนกลาดใน ตลาดของ ตกแต่ง ไม่ว่าจะตามห้างสรรพสินค้าร้านขายของ ตกแต่งบ้าน หรือแม้กระทั่งในตลาดนัดสวนจตุจักร และที่สำคัญ ราคาไม่แพงเลย
    การ ตกแต่งบ้าน สไตล์บาหลี ใช้วัสดุ วัสดุเป็นองค์ประกอบสำคัญที่บ่งบอกถึงอารมณ์ของบ้านได้ ้เป็นอย่างดี บ้านอารมณ์บาหลีต้องเลือกใช้วัสดุที่ให้สัมผัสแห่ง ธรรมชาติ ไม่ว่าจะเป็นผิวสัมผัส สีสันที่แสดงออกถึงความสดชื่น อบอุ่น ไม้ : เป็นวัสดุหลักที่นิยมใช้ในการตกแต่งบ้านเกือบทุกประเภท โดยเฉพาะอย่างยิ่งงานตกแต่งสไตล์บาหลีหากขาดไม้คง ทำให้บ้านนั้นขาดชีวิตชีวา และความเป็นเอกลักษณ์อย่างแน่นอน หากเป็นบ้านแบบบาหลีขนานแท้ โครงสร้างทั้งภายใน และภาย นอกจะใช้ไม้เป็นหลัก ไม่ว่าจะเป็นพื้น เสา ผนัง และฝ้าเพดาน หากเป็นไปได้ บางส่วนของบ้านควรเลือกไม้ที่มีลักษณะเนื้อบางเบา เพราะจะช่วยทำให้บรรยากาศของบ้านดูโปร่งสบาย ไม่ทึบ และหนักจนเกินไป ลักษณะพื้นผิวของไม้ที่มีทั้งส่วนเรียบง่าย และงานไม้ แกะสลักเสลาสวยงาม ซึ่งถือเป็นเอกลักษณ์ช่างของคนพื้นถิ่นแถบบาหลีที่สืบทอดกันมาแต่โบราณ ลวดลายที่เห็นกันเป็นส่วนใหญ่ จะเป็นลายดอกไม้ และลายกระหนกคล้ายกับของไทย การนำมาใช้งานนั้นมีหลากหลายรูปแบบ ขึ้นอยู่กับรายละเอียดของการตกแต่ง อาทิ วงกบประตู, ธรณีประตู, บานเฟี้ยม ฯลฯหินทราย : เป็นวัสดุธรรมชาติอีกอย่างหนึ่งที่ทำให้ผิวสัมผัส และให้ความรู้สึกใกล้ชิดกับธรรมชาติได้อย่างดี เป็นวัสดุที่มา ช่วยเบรกความอบอุ่นของเนื้อไม้ ให้อารมณ์แตกต่างไม่น่าเบื่อ อยู่ในสัดส่วนที่พอเหมาะไม่ดูมากจนเกินไป ใช้ได้ทั้งภายใน และภาย นอก อาทิ กำแพงน้ำตกในสวน , พื้น และผนังห้องน้ำ , ผนังภายในบางส่วน ฯลฯ เฟอร์นิเจอร์ : ที่เหมาะกับการตกแต่งบ้านสไตล์บาหลีก็หนีไม่พ้นเฟอร์นิเจอร์ที่ทำจากไม้ ทั้งตู้ โต๊ะ ตั่ง เตียง นอกจากจะ ทำจากไม้ล้วนๆ แล้ว รูปแบบสมัยใหม่ยังยังมีการผสมผสานวัตถุดิบอื่นๆ เช่น ผ้า และหนัง เพื่อให้เกิดความร่วมสมัยได้มายิ่งขึ้น แต่ งานเฟอร์นิเจอร์ไม้ส่วนใหญ่ยังคงมีกลิ่นอายของงานแกะสลักรวมอยู่ด้วย
     การตกแต่งบ้าน สไตล์บาหลี นับเป็นแนวทางการแต่งบ้านที่อยู่ในกระแสเสมอไม่เคยตกยุค ไม่ว่าเทรนด์แฟชั่นจะอินไปกับ สมัยนิยมที่มี การเปลี่ยนแปลง และพัฒนาอย่างต่อเนื่อง แต่การได้หวนคืนสู่ความเป็นธรรมชาติในแบบฉบับบาหลีก็ยังคงให้สัมผัส แห่งความสบาย และอบอุ่น เหมาะสมอย่างยิ่งสำหรับการแต่งบ้านเพื่อให้ได้บรรยากาศแห่งการพักผ่อนอย่างแท้จริง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น