วันจันทร์ที่ 13 เมษายน พ.ศ. 2563

หลักการ ตกแต่งบ้าน สไตล์ยุโรป

หลักการ ตกแต่งบ้าน สไตล์ยุโรป

การ ตกแต่งบ้าน สไตล์ยุโรป ส่วนใหญ่มักเน้นความโอ่อ่า หรูหรา อลังการ เป็นองค์ประกอบ ไม่ว่าจะเป็นวัสดุที่ใช้ในการก่อ สร้าง และตกแต่ง รวมทั้งเฟอร์นิเจอร์ของตกแต่งบ้านที่มีเอกลักษณ์ และมีความสง่างามอยู่ในตัวของมันเอง นับเป็นอีกแนวทางหนึ่ง สำหรับคนไทย
     หลักการตกแต่งบ้านสไตล์ยุโรป ในปัจจุบันสถาปัตยกรรมสไตล์ยุโรป ที่เรานำมาดัดแปลงเข้ากับที่อยู่อาศัยของคนไทย จะมีแรงบันดาลใจมาจากฝั่งประเทศทางยุโรปตอนใต้ และตะวันออก คือ ประเทศอิตาลี และฝรั่งเศส เสียเป็นส่วนมาก ซึ่งเอกลักษณ์ และรูปแบบการตกแต่ง สถาปัตยกรรมของทั้งสองประเทศนี้ มีความใกล้เคียงกันในเรื่องของการเน้นความหรูหรา ประกอบไปด้วยรายละเอียดมากมายที่ค่อนข้างละเอียดอ่อน ในแต่ละสัดส่วนของ การตกแต่งไม่ว่าจะเป็น ลายเส้นของหัวเสา และบัวต่างๆ รวมทั้งลีลาท่าทางของรูปปูนปั้น ประดับประดาอาคาร ที่ดูอ่อนช้อยงดงาม ทั้งนี้ทั้งนั้นก็สืบเนื่องมาจากความรุ่ง เรืองของยุคสมัย ที่นิยมความหรูหรา ฟุ่มเฟือย ความพิถีพิถันในวิถีชีวิตของผู้คนในยุโรป ซึ่งอยู่ในยุคที่เฟื่องฟู ทั้งเครื่องมือ เครื่องใช้ เฟอร์นเจอร์ และของตกแต่งบ้านก็ล้วนมีรายละเอียด และความสวยงาม ซึ่งความโด่ดเด่นของกิจกรรม ,ประติมากรรม , และสถาปัตยกรรม ทำให้ชื่อเสียงของศิลปินหลายคนเป็นที่รู้จักกันทั่วโลกตลอดกาล เช่น ลีโอนาร์โด ดาวินชี , มิเกลันเจโล ราฟาเอล เป็นต้น เมื่อนำมาใช้กับบ้านเรือนของคนไทยในปัจจุบัน คงไม่ใช่ เรื่องง่ายๆ เลยที่จะนำเนื้อหาทั้งหมดของการตกแต่งในสไตล์ ยุโรปทั้งอิตาลี และฝรั่งเศส มาสร้างเป็นบ้านทั้งหลังให้เหมือนกับยกมาจาก ประเทศอันไกลโพนได้ เพราะองคประกอบ และปัจจัยหลายๆ อย่างทั้งสภาพภูมิอากาศ และสภาพแวดล้อมที่มีความแตก ต่างกันค่อนข้างมาก
    วิธีการที่เหมาะสมเพื่อให้ได้บ้านที่มีอารมณ์ตะวันตกอย่างที่ใจต้องการ คือ การนำรายละเอียดของการตกแต่ง และรูปแบบ การใช้งานต่างๆ ที่เหมาะสมกับวิถีการดำเนินชีวิตของคนไทยเข้ามาดัดแปลงเพื่อให้คงตามวัตถุประสงค์ และสามารถใช้งานจริงได้ มากกว่า การเลือกใช้วัสดุเอกลักษณ์ของการตกแต่งบ้านสไตล์ตะวันตก คือ การเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์ทั้งชุดโซฟา โต๊ะกลาง หรือโต๊ะที่ไม่จะเป็นต้อง เป็นชุดเดียวกันโดยใช้การคุมโทนสีของเฟอร์นิเจอร์ให้เข้ากัน เพื่อไม่ให้เกิดความแปลกแยก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น